Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Home » , , , » Tranh thêu chữ thập nghệ thuật của người việt

Tranh thêu chữ thập nghệ thuật của người việt

 Nét đẹp truyền thống của phụ nữ Việt ẩn trong những bức tranh thêu chữ, tranh thêu chữ thậpcửu ngư, uyên ương, chim công là ẩn chứa những nét tính cách đáng quý của người phụ nữ: sự tỉ mẩn, gửi gắm những ước mơ, tình cảm, sự khéo léo, chịu thương chịu khó.



Không chỉ phản ánh thực tế, tranh thêu chữ thập còn gửi gắm ước mơ về một cuộc sống an bình, ấm no, hạnh phúc. Chỉ có tình yêu quê hương, đất nước và con người sâu sắc mới có thể giúp người phụ nữ hoài thai ra những bức tranh chu thap đậm chất thuần Việt đến như vậy. Những kỹ thuật thêu, cách phối màu sẽ trở nên vô nghĩa khi tâm hồn con người không thấm nhuần và khắc sâu ấn tượng về bản sắc Việt.
tranh theu chu thap

Nhẹ nhàng mà tinh tế, mộc mạc mà có hồn, những sản phẩm tranh thêu chữ thập tinh tế, giàu giá trị nghệ thuật ngày nay được nhiều phụ nữ Việt Nam dành công sức học hỏi và sáng tạo nên. Không những các nghệ nhân, mà cả những người phụ nữ bình thường cũng có thể thêu tranh để làm đẹp cho căn nhà của mình, để làm tặng phẩm cho người khác. Bằng sự tinh tế của tâm hồn và khéo léo của đôi bàn tay, những truyền thống tốt đẹp của cha ông, hình ảnh lao động của cư dân lúa nước đập lúa, chèo thuyền, vượt biển, rồi hình ảnh người nông dân Việt Nam cần cù, chịu khó chăn trâu, cắt cỏ, tát nước trở nên sinh động trong tranh thêu chữ thập...

Nghệ thuật bình dân

Điều đặc biệt của tranh theu chu thap là chỉ bằng đường kim mũi chỉ, những hoạt động của đời sống lần lượt được tái hiện một cách mềm mại, sinh động. Tình yêu, tình bạn, tình mẫu tử, quê hương, hoa cỏ, phong cảnh, thú cưng, túi đựng điện thoại… đều trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho dòng tranh này. Hành trình đến với đất nước Việt Nam đã giúp tranh thêu chữ thập sáng tạo nên những chủ đề độc đáo như tĩnh vật, biển đảo, các chủ đề dân gian, hoa sen...

theu chu thap

Rất nhiều bảo tàng dân gian trên thế giới, nhất là ở châu Âu và châu Á còn lưu giữ được những bức tranh theu chu thap cổ xưa trên vải Aida. Từ công dụng trang trí cho các mặt hàng như khăn lau chén đĩa, các vật dụng làm từ vải lanh dùng trong gia đình và khăn lót ly tách, tranh thêu chữ thập đã phát triển thành những mặt hàng mang tính nghệ thuật cao được treo trang trọng trong các tư gia, địa điểm tiếp khách thể hiện được tính lịch sự, trang nhã.

tranh thêu chữ thập

Vẫn giữ nguyên giá trị giản dị, hữu ích cho cuộc sống từ khi ra đời đến nay, tranh chữ thập dần trở thành một trong những hoạt động từ thiện sôi nổi ở Việt Nam. Các dự án, lớp học, kênh thông tin về dòng tranh thêu này nhanh chóng phát triển ở nhiều địa phương, là cầu nối để các cá nhân, đoàn thể giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Tranh thêu chữ thập cũng được coi là món quà thể hiện tình cảm sâu sắc và ý nghĩa mà nhiều bạn trẻ ngày nay chọn lựa.

Tranh thêu đồng quê.

Cùng với sự phát triển của tư duy, tranh thêu chữ thập ngày nay phát triển trên nhiều chủ đề mới lạ, độc đáo. Tranh thêu chân dung, tranh hai mặt thể hiện sự cao tay của nghệ nhân. Bởi những đặc tính rất riêng đó, không khó để nhận ra người sáng tạo ra loại hình nghệ thuật thuần Việt này phần đa là phụ nữ - và là những người có kiến thức về thẩm mỹ. Khả năng trời phú đã giúp người phụ nữ lưu giữ lại những nét văn hóa rất riêng của dân tộc. Và cũng bằng loại hình nghệ thuật nữ tính, bình dân này, nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam càng được nâng lên một bậc - một điểm cuốn hút rất riêng gắn với giá trị công-dung-ngôn-hạnh mà bất cứ ai cũng phải công nhận.





Theo: (Suckhoedoisong)

Share this games :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét