Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Hướng dẫn cách thêu tranh chữ thập đẹp đơn giản hiệu quả

 


 Khác với kiểu thêu truyền thống đòi hỏi người chơi cần học thêu trong một thời gian dài, tranh thêu chữ thập với những nét thêu hình chữ X theo nguyên tắc “nét sắc” trước, “nét huyền” sau khá đơn giản, dễ học.


 Đề tài mà tranh thêu chữ thập khai thác cũng khá khá phong phú, từ các mẫu về thiên nhiên đến con người, động vật, tranh tĩnh vật, hoạt hình, tranh chữ thư pháp, tranh chu thap… Có cả những mẫu được chuyển từ những bức tranh nổi tiếng của các họa sĩ lừng danh châu Âu. 

 

 



 


 


Các lỗ trên vải tự tạo thành các điểm để đâm kim qua, rất tiện lợi. Đâm kim từ góc trái phía dưới của ô vải nơi bạn định đặt mũi X góc 1, xuống ở góc đối diện góc 1 là góc 2 (hình 1). Sau đó đâm kim lên ở góc 3, rồi xuống ở góc 4 (hình 2). Như vậy là được 1 mũi rồi.

 


Tuy nhiên, đó chỉ là cách thêu một mũi X, trên thực tế, khi thêu một tác phẩm, nhất là các tác phẩm hoành tráng, nếu bạn thêu từng mũi X như vậy thì sẽ mất nhiều thời gian, và bề mặt trái của tác phẩm, các đường chỉ rất rối, nếu chẳng may bạn thêu nhầm một vùng nào đó mà phải tháo ra thêu lại thì sẽ rất phiền phức. Vì vậy, bạn có thể thêu chéo hết 1 hàng \\\\\ rồi mới thêu tiếp /////. Cách này áp dụng cho những chỗ có 1 màu chỉ, như vậy mặt chỉ sẽ đều và mịn hơn.


Ngoài ra, còn có cách làm theo cột, ít phổ biến hơn, nhưng rất hay gặp khi theu chu thap ở viền của tranh nhỏ. Hình 3


 


Lưu ý:đường chỉ kéo theo hướng \\\\\ rồi mới ///// hoặc là theo hướng ///// rồi mới \\\\\ hoàn toàn theo thói quen của bạn (có một số chart (mẫu) có hướng dẫn cách thêu các hướng đi của chỉ, đường chỉ theo hưỡng dẫn trên các chart bạn gặp có thể khác nhau, thậm chí là trái ngược nhau, bạn đừng ngại, bạn chỉ cần làm theo thói quen của bạn, chỉ cần lưu ý là các mũi chỉ để hoàn thiện một chữ "X" nên theo cùng một hướng hoặc ////// hoặc \\\\\ thì nhìn tác phẩm của bạn sẽ đều và đẹp hơn. 


 



Cách gút chỉ khi bắt đầu và kết thúc 

Nói chung là khi bắt đầu và kết thúc không nên cột gút lại, mặt vải phía sau nhìn sẽ không gọn, và mấy cái gút ấy nếu gút nhỏ thì lại dễ tuột chỉ nhất là khi đem giặt, còn gút to thì mặt vải bị cộm lên, không đẹp. 

Cách gút chỉ khi bắt đầu: khi bắt đầu mũi đầu tiên, chúng ta để ý một tý, kéo sợi chỉ phía sau ra một chút, luồn cây kim qua, xong, nếu kỹ hơn thì luồn qua thêm một mũi nữa, nhưng như vậy cũng đủ chắc rồi, bây giờ các bạn cứ tiếp tục mà làm thôi, không sợ bị tuột chỉ đâu, chắc lắm.



 

Còn khi kết thúc, nếu thêu theo từng hàng, ở mặt trái, chúng ta sẽ có các đường chỉ là những đường dọc song song nhau như thế này ||. Nếu thêu theo cột, ở mặt trái chúng ta sẽ có các đường song song như thế này =. Vì vậy khi muốn kết thúc đường chỉ đó, không cần cột gút lại mà chỉ cần luồn cây kim dưới các sợi chỉ || hoặc = này, kéo qua là được, nếu muốn chắc ăn hơn thì sau khi luồn kim qua, ta lại luồn kim lại một lần nữa, bảo đảm ko bao giờ tuột chỉ hết.


Đôi khi, trong mẫu thêu bạn sẽ còn gặp các loại 1/4 stitch, 3/4 stitch (trên chart sẽ có ký hiệu tương tự với hình 1 dưới đây), và cả hai loại đó kết hợp với nhau trong một ô. 
Với mũi thêu 1/4 bạn làm như sau: lên kim ở góc 1 của ô, không như mũi thêu bình thường bạn xuống kim ở góc 2 (chéo đối diện với vị trí mà bạn vừa lên kim), bạn đâm kim xuống ngay ở tâm của ô đó (chỉ bằng nửa của một đường chéo ô vuông mà bạn đang thêu). Vậy là bạn đã có mũi 1/4 như trong hình 
Với mũi thêu 3/4 bạn làm như sau: lên kim ở góc 1 của ô, xuống kim ở tâm của ô, lên kim tiếp ở góc 3 của ô, xuống kim tiếp ở góc đối diện góc 3 là góc 4 của ô. Vậy là bạn đã có 1 mũi 3/4.

   


 

Back stitch, theo tiếng Việt thì đó chính là các đường viền.                 


hãy đi back stitch từng ô một (hình 2) để đường chỉ được sát với mặt vải hơn, khi nào gặp trường hợp như hình 3 thì các bạn có thể băng băng qua 2,3 ô, với các đường cong uốn lượn trên hình nhiều khi bạn phải kéo chỉ tạo thành đường chéo qua 1, 2, 3 thậm chí là 4 ô hoặc nhiều hơn nữa.


Mũi lazy daisy, và French knot, đôi khi cũng được kết hợp trong mẫu. Thường nó sẽ được ghí chú rất rõ ràng trong chart. Khi nào bạn cắm kim xuống mặt vải, bạn nhớ thít chặt chỉ vào kim rồi vừa giữ chỉ vừa kéo kim xuống đến hết chỉ là được.



 


 Thêu tranh nói chung, theu tranh chu thap nói riêng cũng là một cách để chúng ta rèn đức kiên trì, nhẫn nại và cẩn trọng với mọi việc mình làm; nó làm hãm bớt tính nóng giận và bốc đồng trong những người trẻ tuổi”. Bên cạnh đó, với hầu hết mọi người, thêu tranh còn là đam mê được tự tay mình làm nên một sản phẩm bài trí trong gia đình hay tặng những người thân yêu. “Đó là món quà mang giá trị vật chất lẫn tinh thần, thể hiện được tình cảm của người tặng, rất ý nghĩa”,


 


Chúc các bạn thành công !


 


 


 

Share this games :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét