Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Home » , , , » Tranh thêu chữ thập năm 2013

Tranh thêu chữ thập năm 2013

Bên cạnh kiểu tranh thêu truyền thống, thời gian gần đây nghệ thuật thêu và chơi tranh theu chu thap cũng được nhiều người lựa chọn. 

Tranh thêu chữ thập (Cross-Stitch) hay còn gọi là X-stitch, đây là loại tranh thêu trên vải thô có chia các ô đều để các mũi thêu thành hình chữ thập một cách đều đặn. Các phòng tranh ở TP. Vũng Tàu như: Sắc Xuân (181A Nguyễn Văn Trỗi), Cầu Vồng (67 Bacu), Thanh Thanh (35 Nguyễn Tri Phương)… có bán đầy đủ các dụng cụ thêu tranh chữ thập. Bộ thêu bao gồm các phụ liệu để thêu tranh: kim, chỉ, vải, mẫu thêu (chart). 

Một bộ phụ liệu thêu tranh có giá từ vài chục ngàn đến hàng triệu đồng, tùy kích cỡ và mẫu thêu. Aida là loại vải chính được sử dụng trong tranh thêu chữ thập. Vải thêu tranh có thể là nền trắng hoặc đã in hình sẵn Ngoài ra, các phòng tranh này còn bày bán các bức tranh chữ thập được nhập từ Hà Nội về với giá từ 500.000 ngàn đến hàng chục triệu đồng/bức. Tuy là tranh thêu dựa trên các mẫu được thiết kế sẵn nhưng mẫu mã tranh thêu chữ thập khá đa dạng, với đầy đủ kích cỡ và kiểu dáng, từ tranh phong cảnh, con vật, hoa đến tranh chữ thư pháp hay tranh chân dung…


Tranh thêu chữ thập đã thu hút nhiều chị em phụ nữ, nhất là những người nội trợ, nhân viên văn phòng có sở thích thêu thùa. Sau những giờ làm việc hoặc những lúc rảnh rỗi, họ lại thả hồn mình vào từng đường kim, mũi chỉ. Theo những người thêu tranh, thêu tranh chữ thập không khó vì đã có mẫu thêu bán sẵn, nhưng để làm nên một bức tranh có “hồn” thì người thêu phải kiên trì, chịu khó và đam mê.

 Vì mỗi bức tranh phải mất hàng ngàn mũi chỉ và phối hợp hàng chục màu sắc với nhau. Thông thường, để thêu được một bức tranh có họa tiết đơn giản, ít màu sắc, kích cỡ nhỏ cũng phải mất khoảng 10 ngày. Với tranh loại lớn, nhiều màu sắc và họa tiết, có thể mất từ ba đến bốn tháng, thậm chí hàng năm.

Chị Dương Thị Thanh Thủy (nhà ở đường 30-4, TP. Vũng Tàu) thêu tranh chữ thập hơn 1 năm nay. Chị thường lên mạng internet tìm hiểu, sưu tầm các mẫu tranh thêu theo ý thích rồi đặt mua qua mạng. Lúc mới thêu, nhiều lần chị muốn bỏ dở bức tranh do mất nhiều thời gian và chán nản. Nhưng giờ đây, công việc thêu tranh chữ thập đã trở thành niềm đam mê của chị. Đến nay, chị đã hoàn thành được 4 bức tranh theo sở thích của mình để tặng những người thân yêu. Tùy vào người tặng mà chỉ gửi gắm tình cảm của mình vào tranh theo cách riêng như: để lại chữ ký, những lời yêu thương.

 Với chị Thủy, mỗi bức tranh đều thể hiện sự đam mê, tâm huyết và tấm lòng của mình đối với người tặng. Chẳng hạn, nhân kỷ niệm một năm ngày cưới, chị đã tặng chồng bức tranh thêu hình hai em bé với dòng chữ “Anh xã yêu bé xã” cùng hình trái tim xinh xắn, dễ thương làm chồng chị rất bất ngờ và hạnh phúc. Để hoàn thành bức tranh hoa hướng dương, kích cỡ 60 x 60cm, mỗi ngày chị bỏ ra 7 tiếng đồng hồ để thêu ròng rã 4 tháng trời. “Bức tranh đẹp, bề mặt tranh mịn màng, hình ảnh chân thực và sống động thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay người thêu, sự tinh tế trong các đường kim, mũi chỉ và con mắt thẩm mỹ. Chỉ cần thêu lệch một vài ô vuông trong hàng ngàn ô vuông thì họa tiết của bức tranh sẽ bị sai lệch”, chị Thủy tâm sự.

Tranh thêu thể hiện sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ và tăng thêm nét đẹp văn hóa của dân tộc. Có người tìm niềm vui trong khi thêu tranh, có người coi việc thêu tranh như một trò giải trí và qua việc thêu tranh, nhiều người đã rèn được tính kiên trì, nhẫn nại... Chị Bích Hằng, nhà ở đường Nguyễn Tri Phương (TP. Vũng Tàu) cho biết: “Tôi đang thêu bức tranh hình cành hoa đào vào những lúc rảnh rỗi để treo trong nhà. Tuy mất nhiều thời gian nhưng được con trai ủng hộ nên tôi thấy vui và thích lắm. Thêu tranh còn là cách giải trí, giúp tôi xả stress để cân bằng cuộc sống”.
Share this games :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét